Trang chủTrang chủ BlogBlog
ElearningE-learning Đăng nhập

Giảm cân mà không giảm sức khỏe.

 Gần đây, số nữ giới bị suy nhược cơ thể do giảm cân theo lối “hành xác” ngày càng nhiều, lên mức báo động. Chúng tôi đã có buổi trao đổi với Bác sĩ Chuyên khoa 2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc TT Dinh dưỡng TPHCM để làm rõ hơn vấn đề này cũng đang rất phức tạp đối với  một số chị em.

Giảm cân phãi đảm bảo sức khỏe chính mình.

thuc pham chuc nang giam can

Giảm cân mà không giảm sức khỏe

1. Thời gian gần đây, nhiều phụ nữ đã dùng các biện pháp giảm cân nhanh, gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể. Cụ thể thì những cách giảm cân đó gây hại như thế nào thưa Bác sĩ cho biết ?

Từ thực tế điều trị thừa cân, béo phì và các khảo sát của chúng tôi, chị em thường nhịn ăn, bỏ bữa, ăn đồ chua, thậm chí uống giấm... để giảm cân. Những phương pháp này không mang lại hiệu quả lâu dài mà còn gây hại cho sức khỏe. Nhịn ăn hoặc ăn kiêng quá mức có thể gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe như làm suy giảm các hoạt động thể lực, trí tuệ, giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, gây rối loạn chuyển hóa đường và mỡ trong cơ thể. Còn uống giấm sẽ gây nhiều tác hại. Thành phần chính của giấm là acid acetic, có thể làm bào mòn niêm mạc dạ dày, tạo thành các ổ viêm loét gây chảy máu đường tiêu hóa. Chị em uống giấm sẽ thấy bụng cồn cào, đau lâm râm vùng thượng vị, đây chính là biểu hiện báo động của tình trạng viêm kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa. Một số chị em còn áp dụng các giải pháp xông hơi, tập thể dục quá mức sẽ gây mất nước, suy kiệt cơ thể. cảm thấy mệt mỏi suy.

2. Thưa Bác sĩ, đâu là nguyên nhân gây thừa cân ở phụ nữ hiện nay  ?

Nguyên nhân chính gây thừa cân, béo phì là do ăn uống dư thừa năng lượng so với năng lượng mà cơ thể cần (còn gọi là năng lượng tiêu hao) cho các hoạt động chuyển hóa và vận động hàng ngày. Những món ăn nhiều năng lượng mà nhiều chị em ưa thích lại là “thủ phạm chính” gây thừa cân như thức ăn quá béo (các món chiên xào, bánh kem, bánh pizza, hamburger, gà rán,…) hay quá ngọt (bánh kẹo, nước ngọt, kem, chè, trái cây ngọt…). Việc ăn uống không điều độ, ăn nhiều chất béo, ít vận động cơ thể cũng góp phần gây thừa cân, béo phì cho cơ thể.

Thuc pham chuc nang giam can

Giảm cân mà không giảm sức khỏe

3. Xin Bác sĩ nói rõ hơn về chất béo là gì ?

Chất béo cung cấp nhiều năng lượng, gấp đôi so với chất bột đường và chất đạm (100 gram chất béo cung cấp 900 Kcalo, trong khi 100 gram chất đạm chỉ cung cấp 400 Kcalo). Đây là lý do mà chất béo được xem là thủ phạm chính gây thừa cân, béo phì. Để kiểm soát thừa cân, béo phì, phụ nữ chỉ nên sử dụng chất béo không quá 20% tổng năng lượng hàng ngày. Chú ý không nên ăn chất béo no (có nhiều trong mỡ, phủ tạng, da động vật) quá 10% tổng năng lượng mỗi ngày. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như là rau xanh, táo, bưởi, lê, mận… sẽ có tác dụng ức chế hấp thu chất béo

4. Gần đây, nhiều phụ nữ đã sử dụng các thực phẩm chức năng giảm cân có tác dụng ức chế hấp thu chất béo trong thức ăn vào cơ thể. Xin bác sĩ chia sẻ thêm về điều này

Khi cơ thể hấp thu càng ít chất béo có trong thức ăn, nguy cơ thừa cân sẽ càng ít. Các loại thực phẩm giàu chất xơ như là rau xanh, táo, bưởi, lê, mận… sẽ có tác dụng ức chế hấp thu chất béo. Một số thuốc giảm cân trên thị trường hiện nay cũng có tác dụng tương tự. Từ năm 1999, thuốc giảm cân chứa hoạt chất có tác dụng ức chế hấp thu chất béo đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận và cho phép lưu hành vì hiệu quả giảm cân và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng.Không gây tác dụng phụ

5. Xin bác sĩ cho biết làm thế nào để giảm cân khỏe mạnh?

Thuc pham chuc nang giam can

Giảm cân mà không giảm sức khỏe

Để giảm cân khỏe mạnh, các bạn cần có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, cân bằng. Cần bản lĩnh và có sự lựa chọn thông minh cho bữa ăn: Nên ăn uống đa dạng, cân đối các chất dinh dưỡng; ăn uống điều độ, không nên nhịn ăn hay ăn kiêng quá mức, không ăn khuya sau 20 giờ. Vận động thường xuyên bằng nhiều hình thức như đi bộ, leo cầu thang, làm việc nhà, luyện tập thể dục thể thao (ít nhất 5 lần trong tuần, mỗi lần trên 30 phút). Nên lựa chọn các loại hình thể dục thể thao để giảm cân phù hợp với lứa tuổi và tình trạng sức khỏe. Có thể sử dụng thuốc không kê toa (được gọi là OTC - over the counter) và thực phẩm chức năng có tác dụng ức chế hấp thu chất béo để giảm cân nhưng cần theo chỉ định của nhà sản xuất ghi trên toa. Nếu trong nhãn thuốc có điều gì khó hiểu, cần hỏi bác sĩ, y tá, dược sĩ để tư vấn thêm.

<< Bài mới hơn Bài cũ hơn >>
Thiết kế Web bán hàng miễn phí - Powered by iNET